logo khoi xuân

0962.686.808

[Giải đáp câu hỏi] Phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không?

Phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không là một vấn đề được các chị em tìm hiểu rất nhiều. Vậy để biết phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không thì mời các bạn cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây của Khơi Xuân Khang Linh bạn nhé.

Xem thêm: 

Vòng tránh thai là gì?

Sử dụng vòng tránh thai có thể nói là phương pháp tránh thai đã được sử dụng từ rất lâu rồi. Vòng tránh thai là 1 dụng cụ nhỏ được đưa vào âm đạo của phụ nữ có tác dụng ngăn chặn không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng đồng thời ngăn không cho trứng vào trong tử cung để làm tổ, chính nhờ vậy mà có tác dụng tránh thai.

sau-sinh-chua-co-kinh-co-dat-vong-tranh-thai-duoc-khong
Vòng tránh thai là 1 dụng cụ nhỏ được đưa vào âm đạo của phụ nữ

Đây là 1 phương pháp tránh thai có thể nói là rẻ nhất trên thị trường hiện nay nhưng hiệu quả tránh thai lên tới 99%. Do đó, biện pháp này thường được các cặp vợ chồng đặc biệt là ở miền núi, vùng sâu vùng xa được ưa chuộng sử dụng.

Vòng tránh thai có tác dụng tránh thai bằng cách nào?

Sở dĩ vòng tránh thai có tác dụng tránh thai là do khi đặt vào tử cung chúng có thể gây ra các phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung từ đó làm thay đổi về sinh hóa nội mạc tế bào và ngăn chặn không trứng thụ tinh và làm tổ trong tử cung. Hiện nay có 2 loại vòng tránh thai được sử dụng phổ biến nhất đó là dạng đồng và dạng chứa hormone.

  • Đối với dụng cụ tử cung có chứa đồng: Vòng tránh thai có chứa đồng sau khi được đặt vào trong tử cũng sẽ phóng thích liên tục của đồng vào buồng tử cung từ đó làm tăng phản ứng viêm và có thể gây ra co cơ tử cung ngăn chặn sự làm tổ của trứng. Nguyên nhân là do ion đồng có tác dụng có thể làm thay đổi tính chất sinh hoá của chất nhầy cổ tử cung dẫn đến làm thay đổi niêm mạc tử cung.
  • Đối với vòng tránh thai có chứa progesterone: Progesterone có trong vòng tránh thai sẽ có tác dụng ảnh hưởng hoạt động chu kỳ của nội mạc tử cung do nồng độ progesterone cao so với estrogen từ đó ngăn cản không cho trứng được thụ tinh làm tổ ở niêm mạc tử cung. Bên cạnh đó progesterone còn có thể gây ra ức chế quá trình rụng trứng.

Những đối tượng không được phép sử dụng vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Và dưới đây là những đối tượng không được phép sử dụng vòng tránh thai:

  • Phụ nữ nghi ngờ đang có thai.
  • Những phụ nữ đang bị viêm âm đạo.
  • Chị em bị viêm vùng chậu.
  • Đối tượng bị dị tật bẩm sinh ở tử cung.
  • Những chị em phụ nữ bị u xơ tử cung.
  • Phụ nữ đang bị thiếu máu hay xuất huyết đường sinh dục.

Ưu, nhược điểm của phương pháp đặt vòng tránh thai

Ưu điểm của biện pháp ngừa thai bằng đặt vòng

Phương pháp đặt vòng tránh thai có một số ưu điểm phải kể đến như:

  • Chi phí rẻ.
  • Thủ thuật tương đối đơn giản nên có thể thực hiện ở các bệnh viện tuyến xã, huyện.
  • Thời gian thực hiện thăm khám và thực hiện thủ thuật không mất quá nhiều thời gian.
  • Các chị em có thể quay trở lại với công việc ngay sau khi đặt vòng tránh thai xong mà không gây ảnh hưởng đến công việc.
  • Chỉ cần thực hiện 1 lần mà tác dụng lâu dài đến vài năm.
  • Không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, các chị em hoàn toàn thoải mái khi quan hệ tình dục mà không sợ sẽ có thai ngoài ý muốn

Nhược điểm của biện pháp ngừa thai bằng đặt vòng

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ có thể kể đến như:

  • Âm đạo ra nhiều khí hư ra.
  • Gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
  • Hay bị đau lưng.
  • Hay bị đau bụng dưới.

Thời điểm thích hợp để đi đặt vòng tránh thai?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa thì dù sinh thường hay sinh mổ thì trước khi đi đặt vòng tránh thai thì chị em cũng cần đảm bảo tử cung của mình đã phục hồi và trở lại kích thước như bình thường. Vì vậy các chị em có thể cân nhắc thời điểm đặt vòng thích hợp trong từng trường hợp như:

  • Phụ nữ sau sinh thường thì sẽ là 3 tháng, nếu sau 3 tháng mà chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện lại thì chị em nên kiểm tra để xác định xem bản thân không mang thai trước khi đi đặt vòng.
  • Phụ nữ sau khi sinh mổ thường là 6 tháng sau sinh sẽ là thời điểm thích hợp để đặt vòng. Tuy nhiên, trước khi đi đặt các chị em cũng nên kiểm tra để biết chính xác mình có mang thai hay chưa.

Phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không?

Căn cứ vào những thông tin mà chúng tôi vừa trình bày ở trên thì sau sinh chưa có kinh vẫn có thể đặt vòng được. Tuy nhiên trước khi thực hiện thủ thuật này, các chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra xem có đủ điều kiện đặt vòng cũng như để đảm bảo chị em không mang thai.

sau-sinh-chua-co-kinh-uong-thuoc-tranh-thai-duoc-khong-3
Phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không?

Và để hạn chế tình trạng mang thai trong quá trình chờ đặt vòng, các chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su hay xuất tinh ra ngoài.

Đặt dụng cụ tử cung cho phụ nữ sau sinh có đau không?

Việc đặt dụng cụ tử cung cho những phụ nữ đã sinh con sẽ dễ dàng hơn những người mà chưa sinh con. Các bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ sử dụng mỏ vịt đặt vào âm đạo, như khi chị em làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Một thiết bị đặc biệt được sử dụng để đưa dụng cụ vào tử cung.

Quá trình thực hiện trong phòng bác sĩ sẽ thường rất nhanh, trong vòng khoảng 5 phút, tuỳ thuộc vào tình trạng mỗi bệnh nhân. Khi làm thủ thuật các chị em có thể cảm thấy hơi khó chịu hoặc đau bụng dưới trong suốt quá trình thủ thuật và việc sử dụng thuốc giảm đau uống trước và sau khi đặt dụng cụ có thể khiến chị em cảm thấy dễ chịu hơn. Sau khi đặt dụng cụ vài ngày chị em có thể cảm thấy đau quặn bụng hoặc đau lưng dưới trong vài ngày và các cơn đau có thể giảm sau khi được chườm ấm. 

Những tác dụng phụ có thể gặp khi đặt vòng tránh thai trong thời gian cho con bú

Dụng cụ tử cung là biện pháp tránh thai rất an toàn và hiệu quả, có thể áp dụng trong cả thời gian cho con bú mà không sợ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, cũng giống như 1 vài biện pháp tránh thai khác, đặt vòng tránh thai có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Chị em có thể cảm thấy co thắt và khó chịu trong quá trình đặt dụng cụ, và có khi tình trạng này kéo dài vài ngày hoặc vài tuần sau đó.
  • Nếu chị em từng sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết như thuốc tránh thai, miếng dán hay vòng tránh thai, các chị em sẽ trải qua các tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng, đau ngực và đau đầu.
  • Một số chị em phụ nữ phát hiện u nang buồng trứng khi sử dụng dụng cụ tử cung nội tiết, tuy nhiên tình trạng này thường không quá nguy hiểm vì các u nang này là u lành và sẽ tự biến mất sau một thời gian.
  • Dụng cụ tử cung đồng có thể ra tình trạng gây chảy máu nhiều hoặc rong kinh trong vài tháng. Dụng cụ tử cung nội tiết thường khiến cho lượng kinh nguyệt ra ít hơn và đồng thời đỡ đau bụng kinh hơn.
  • Trong một vài trường hợp, khi đặt dụng cụ tránh thai sau sinh, tử cung của người chị em có thể tự đẩy dụng cụ ra ngoài, thường xảy ra sau vài tháng, và hay gặp nhất ở những sản phụ mới sinh con.
  • Trong một số trường hợp rất hiếm khác, dụng cụ có thể mắc kẹt ở một bên tử cung, thường xảy ra vào lúc mới đặt. Tuy nhiên, nhưng sự cố này không gây ra đau đớn hay tổn thương vĩnh viễn nào và một số trường hợp có thể phải thực hiện phẫu thuật để lấy dụng cụ ra, nhưng thường rất hiếm.

Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Trước khi đặt vòng tránh thai chị em cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên khám phụ khoa trước khi đặt vòng để tránh tình trạng bị viêm nhiễm sau khi đặt.
  • Lựa chọn loại vòng tránh thai phù hợp với mình. Nếu chị em đang cho con bú thì thành tử cung sẽ mỏng cũng như kích thước tử cung hẹp nên thường dùng vòng tránh thai có kích thước nhỏ. Và sau khi đã cai sữa kích thước tử cung sẽ trở lại bình thường và thường lớn hơn so với lúc cho con bú nên chị em sẽ phải đi khám lại và chuyển sang đặt vòng tránh thai có kích thước lớn hơn.
  • Sau khi đặt vòng nên đi khám lại ít nhất 1 lần sau khoảng 2 đến 3 tháng để kiểm tra xem mọi thứ đã ổn chưa.
  • Tuần đầu tiên sau khi đặt vòng, chị em nên hạn chế đi lại, leo trèo để vòng cố định trong tử cung tránh xô lệch.
  • Cần lưu ý không nên quan hệ tình dục trong 2 tuần đầu tiên sau khi mới đặt vòng.

Mách bạn: Để cân bằng nội tiết tố nữ, chống lão hóa cái thiện sức khỏe, sắc đẹp, sinh lý nữ và dự phòng ung bướu Th.s. Ds. Nguyễn Thị Vũ Thành khuyên chị em nên sử dụng Khơi Xuân khang Linh hàng ngày để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chính mình hoặc liên hệ Hotline: 0962.686.808 để được tư vấn sức khỏe miễn phí

Trên đây là toàn bộ kiến thức cũng như câu trả lời cho câu hỏi phụ nữ sau sinh chưa có kinh nguyệt có đặt vòng được không mà các chị em có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với chị em.

TIN TỨC

Tin sức khỏe